เลือดออกเวลาแปรงฟัน แปลว่าแปรงสีฟันแข็งไป?

Q : เลือดออกเวลาแปรงฟัน แปลว่าแปรงสีฟันแข็งไป?

A : อาจจะมีส่วน แต่ไม่ถูกต้องทั้งหมด   อีกปัจจัยที่ทำให้เหงือกเลือดออกได้ คืออาการเหงือกอักเสบ ที่แค่เอานิ้วแตะเลือดก็ออกได้ โดยสังเกตได้จากสีที่แดงและบวมมากกว่าปกติ หากเป็นอาการนี้แล้วอาจจะต้องดูแลบริเวณนั้นเป็นพิเศษ โดยการไม่ให้มีเศษอาหารเข้าไปติด และใช้แปรงขนนุ่มกว่าปกติ เพื่อทำความสะอาดส่วนนั้น

อาการอักเสบนั้นเกิดจากการติดเชื้อ เราเลยมียาสีฟันที่มีนวัตกรรมฆ่าเชื้อแบบปลอดภัยมา ซึ่งก็คือ Oralpeace ซึ่งมี Neonisin-E ที่จะฆ่าเชื้อแบคทีเรียโดยตรง ทำให้เมื่อใช้คุ่กับการแปรงฟันแล้ว จำนวนแบคทีเรียจะลดลงได้อย่างเห็นได้ชัด

นอกจากนี้ เรายังขอแนะนำ Curaprox Velvet ที่มีขนแปรงมากถึงหมื่นเส้นซึ่งจะมีความอ่อนโยนกับเหงือกมากกว่าปกติ แต่ยังคงทำความสะอาดฟันได้อย่างมีประสิทธิภาพอยู่

หรือบางทีอาจจะมีเศษอาหารติดอยู่บริเวณซอกฟัน ทำให้แปรงสีฟันอาจจะทำความสะอาดในจุดนี้ไม่ได้เต็มที่ อาจจะต้องใช้อุปกรณ์เสริมเช่นแปรงซอกฟัน หรือ Floss เพื่อทำความสะอาดบริเวณนี้โดยเฉพาะ

คำเตือน: บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความเข้าใจและให้ความรู้ในเรื่องสุขภาพช่องปากทั่วไป ไม่ได้ใช้เพื่อแทนคำแนะนำ การวินิจฉัย หรือการรักษาจากผู้เชี่ยวชาญด้านทันตกรรม หากคุณมีคำถามเกี่ยวกับอาการหรือการรักษาทางการแพทย์ โปรดขอคำแนะนำจากทันตแพทย์หรือผู้ให้บริการด้านสุขภาพที่มีคุณสมบัติเหมาะสม