แค่แปรงฟันอย่างเดียวคงไม่พอ

ลำพังแค่การแปรงฟันอย่างเดียว ก็ไม่สามารถทำความสะอาดช่องปากได้ทั้งหมด นี่คือเรื่องจริง ซึ่งมีข้อมูลจากกรมอนามัย ระบุชัดว่าแปรงสีฟันทำความสะอาดได้แค่ 70% เท่านั้น ถ้าอยากดูแลฟันให้มีสุขภาพดีระยะยาว แน่นอนว่าต้องใช้ตัวช่วยอื่น ๆ นอกจากการแปรงฟันด้วย

ซึ่งข้อเท็จจริงแล้ว ตลอดชีวิตของเราไม่จำเป็นต้องเจอกับฟันผุเลย หากฟันของเราได้รับการดูแลที่ดี และถูกต้องอย่างครบถ้วน!

งานนี้ DragCura ขอแนะนำอุปกรณ์การดูแลฟัน เพราะเราเชื่อว่าการป้องกันที่ถูกต้อง ย่อมดีกว่าการซ่อมแซมเมื่อฟันได้รับความเสียหายไปแล้ว พร้อมแนะนำวิธีการแปรงฟันตั้งแต่เริ่มจนจบ รับรองว่าถ้าทำตามนี้ฟันของเราสะอาดแน่นอน

อุปกรณ์ที่ต้องมี

1. แปรงซอกฟัน หรือไหมขัดฟัน เพื่อใช้ทำความสะอาดซอกฟันในตำแหน่งที่เข้าไม่ถึง

2. แปรงสีฟัน CURAPROX CS 5460 ทำความสะอาดบริเวณที่วไป

3. ยาสีฟัน CURAPROX ที่ไร้สารก่อฟอง (SLS) ไม่ทำร้ายเหงือกและฟัน

4. แปรงกระจุก CURAPROX CS 1006 ทำความสะอาดรายซี่ ที่แปรงสีฟันเข้าไม่ถึง

ขั้นตอนที่ 1 ทำความสะอาดซอกฟัน

ขั้นตอนแรกสุดไม่ใช่การใช้แปรงสีฟัน แต่ว่าให้ใช้ ที่แปรงซอกฟัน CURAPROX CPS PRIME PLUS HANDY หรือไหมขัดฟัน drTung’s ใช้ทำความสะอาดบริเวณซอกฟันก่อน ซึ่งบริเวณนี้มักจะมีคราบจุลินทรีย์สะสมอยู่มาก และมักจะถูกละเลยเพราะแปรงสีฟันเข้าไม่ถึง

หากทำในขั้นตอนนี้ได้ก็จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันฟันผุเป็นอย่างมาก แนะว่าใช้ก่อนการแปรงฟันทุกครั้ง อย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง

ขั้นตอนที่ 2  การเลือกยาสีฟัน

ในส่วนของยาสีฟันนั้น เราขอแนะนำว่าใช้ยาสีฟันที่ไร้สารก่อฟอง (SLS) ที่อันตรายต่อช่องปาก และเพื่อการแปรงแห้งที่ง่ายยิ่งขึ้น

โดยการแปรงแห้งนั้นจะเป็นวิธีที่ช่วยให้ฟลูออไรด์อยู่กับฟันของเราได้ช่วงเวลาหนึ่ง ช่วยปกป้องฟันผุได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งต้องเข้าใจก่อนว่าฟลูออไรด์ไม่ได้ปกป้องผิวฟันของเราตอนที่เราแปรงฟัน แต่ต้องใช้เวลาอยู่กับฟันของเรานั่นเอง

ดังนั้นการที่ใครหลายคนคุ้นเคยกับการแปรงฟันแล้วบ้วนน้ำตามทันที ไม่แปลกที่จะทำให้ ฟลูออไรด์ถูกชะล้าง และไม่ได้ทำหน้าที่ของมันอย่างเต็มที่

ขั้นตอนที่ 3 แปรงฟัน

ขั้นตอนนี้เป็นเรื่องที่ทุกคนคุ้นเคยที่สุด นั่นก็คือการแปรงฟัน เราขอแนะนำแปรงสีฟัน CURAPROX CS 5460 ที่มีขนแปรงนุ่มด้วยวัสดุ CUREN® อัดแน่นกว่า 5,460 เส้น ไม่ทำร้ายเหงือกและฟัน

ส่วนวิธีการแปรงนั้น แม้ว่ามีหลายวิธีที่น่าสนใจ แต่เราขอแนะนำวิธีแปรงแบบวนวงกลม ทำได้ไม่ยาก ออกแรงไม่เยอะ แต่สะอาดแน่นอน โดยมีขั้นตอนดังนี้

– จับด้ามแปรงสีฟันเหมือนจับปาก ซึ่งจะทำให้ง่ายต่อการ จัดให้ขนแปรงทำมุม 45 องศากับผิวฟัน

– เริ่มแปรงจากจุดที่ยากที่สุด คือผิวฟันด้านนอกที่ฟันกรามก่อน ค่อย ๆ วนทีละซี่ 5 – 10 ครั้ง ทำไปเรื่อย ๆ ให้โดนทั้งผิวฟัน และเหงือกด้วยในคราวเดียวกัน ทำจนถึงฟันกรามอีกฝั่ง

– ทำตามขั้นตอนที่สอง ให้ครบทั้ง ด้านใน ด้านนอก และฟันบน ฟันล่าง เน้นว่าค่อย ๆ ทำทีละซี่

– ขั้นตอนสุดท้าย คือการแปรงที่บริเวณด้านบนของฟันกราม ที่ใช้เคี้ยวนั่นเอง

ขั้นตอนที่ 4 ใช้แปรงกระจุก เก็บรายละเอียดที่เหลือ

ก่อนเข้าถึงขั้นตอนนี้ เราขอแนะนำให้ลองใช้ลิ้นของเราสำรวจฟันของเราก่อนว่า ที่เราแปรงฟันเมื่อสักครู่นั้นสะอาดพอหรือยัง ถ้าส่วนไหนเรียบลื่นเหมือนกระจก ก็ถือว่าสะอาดดีแล้ว แต่ถ้ายังมีความรู้สึกหยาบอยู่ ให้จำจุดนั้นไว้แล้วใช้แปรงกระจุกทำความสะอาดส่วนนั้น โดยไม่ต้องใช้ยาสีฟันตาม

โดยแปรงกระจุกที่เราแนะนำ ก็คือ CURAPROX CS 1006 ด้วยหัวแปรงขนาด 6 มม. จะเข้าถึงพื้นที่ต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิถาพ โดยให้แปรงบริเวณฟันจนกว่าจะเรียบลื่นสะอาดดี

นี่ก็คือ 4 ขั้นตอนที่ดูแลรักษาฟันของเรา ซึ่งแต่ละขั้นตอนนั้น อย่าได้ละเลยเด็ดขาด เพราะถ้าเราข้ามไปสักขั้นตอนเดียว ก็อาจทำให้การปกป้องฟันไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอ เสี่ยงต่อฟันผุ หรือเหงือกอักเสบได้ง่าย

เริ่มเปลี่ยนวิธีการแปรงฟันตั้งแต่วันนี้ ก่อนที่จะสายเกินไป และถ้าหากกำลังหาอุปกรณ์ดูแลช่องปากและฟันจากแบรนด์ชั้นนำทั่วโลก สามารถหาซื้อได้ที่ช็อป DragCura ทุกสาขา

คำเตือน: บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความเข้าใจและให้ความรู้ในเรื่องสุขภาพช่องปากทั่วไป ไม่ได้ใช้เพื่อแทนคำแนะนำ การวินิจฉัย หรือการรักษาจากผู้เชี่ยวชาญด้านทันตกรรม หากคุณมีคำถามเกี่ยวกับอาการหรือการรักษาทางการแพทย์ โปรดขอคำแนะนำจากทันตแพทย์หรือผู้ให้บริการด้านสุขภาพที่มีคุณสมบัติเหมาะสม