ใส่แมสก์หายใจได้กลิ่นปากตัวเอง แล้วคนอื่นจะได้กลิ่นปากเราไหม?

“อยากรู้ แต่ไม่อยากถาม”
ใส่แมสก์หายใจได้กลิ่นปากตัวเอง แล้วคนอื่นจะได้กลิ่นปากเราไหม?

ช่วงนี้ทั้งฝุ่น pm 2.5 ไหนจะไวรัสโคโรน่า คนรักตัวกลัวป่วยไข้อย่างเรา ๆ ก็ต้องใส่หน้ากากอนามัยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่พอใส่แล้วเวลาหายใจด้วยปาก กลับได้กลิ่นปากตัวเองชัดมาก ๆ บางคนอาจสงสัยว่า แล้วเวลาพูดเนี่ย คนอื่นจะได้กลิ่นปากแบบนี้ไหม?

เรื่องนี้จะให้ถามตรง ๆ มันก็จะเขินเกินไปแน่นอน เราเลยขอบอกว่า กลิ่นลมหายใจที่เราได้รับตอนใส่หน้ากาก คือกลิ่นที่เพื่อน หรือคู่สนทนาได้กลิ่นแน่นอน ถ้าโอเคก็ดีไป แต่ถ้าตัวเองรับไม่ได้เรามีวิธีแก้

#แก้แบบเร่งด่วน การดื่มน้ำเยอะๆ จะช่วยให้ขจัดคราบสิ่งสกปรก และชะล้างเศษอาหารออกไปได้บ้าง แต่นั่นก็ไม่ใช่วิธียั่งยืนนัก #แก้ระยะยาว ต้องหมั่นตั้งใจแปรงฟันให้สะอาด นานประมาณ 2 นาที ให้ถี่ถ้วน

#และที่สำคัญ หมั่นทำความสะอาดลิ้น บริเวณที่หลายคนละเลย แต่กลับกลายเป็นที่หมักแบคทีเรีย และเป็นต้นเหตุของกลิ่นปากชั้นดี! ซึ่งวิธีทำความสะอาดก็ไม่ยาก เดี๋ยวนี้เขามีที่ขูดลิ้น ที่ได้ลองใช้แล้วจะต้องติดใจแน่นอน

ดังนั้นถ้าวันนี้ใส่แมสก์แล้วยังได้กลิ่นปากตัวเอง ก็อย่าปล่อยเอาไว้ล่ะ

คำเตือน: บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความเข้าใจและให้ความรู้ในเรื่องสุขภาพช่องปากทั่วไป ไม่ได้ใช้เพื่อแทนคำแนะนำ การวินิจฉัย หรือการรักษาจากผู้เชี่ยวชาญด้านทันตกรรม หากคุณมีคำถามเกี่ยวกับอาการหรือการรักษาทางการแพทย์ โปรดขอคำแนะนำจากทันตแพทย์หรือผู้ให้บริการด้านสุขภาพที่มีคุณสมบัติเหมาะสม