8 เรื่องเข้าใจผิด เกี่ยวกับฟันน้ำนม และการแปรงฟันให้ลูก

การแปรงฟันให้ลูกน้อยถือว่าเป็นงานช้างมาก ๆ สำหรับคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ เพราะต้องเจอกับการต่อต้าน และเสียงร้องไห้ที่น่าเห็นใจ จนบางทีเราอาจเผลอปล่อยละเลย เพราะเดี๋ยวฟันน้ำนมก็หลุดแล้ว แต่การคิดแบบนั้นอาจเป็นจุดเริ่มต้นของปัญหาช่องปากระยาวของลูกน้อยก็ได้

งานนี้ DragCura ขอเสนอ 8 เรื่องเข้าใจผิดเกี่ยวกับการแปรงฟัน และการดูแลฟันน้ำนม ที่ใครคิดแบบนี้อยู่ต้องปรับเปลี่ยนใหม่เลยนะ

1. ฟันน้ำนมผุไม่เป็นไร เพราะเดี๋ยวก็หลุด

จริงอยู่ที่ฟันน้ำนมหลุดแน่นอน แต่การปล่อยให้ฟันน้ำนมผุนั้นเป็นเรื่องใหญ่มาก ๆ ซึ่งจะส่งผลต่อฟันแท้ที่จะขึ้นใหม่เลยทีเดียว

อธิบายง่าย ๆ เพราะถ้าฟันน้ำนมผุจนร่วงก่อนเวลา ทำให้ฟันซี่ข้าง ๆ เกิดการเคลื่อนตัว คราวนี้เมื่อถึงเวลาฟันแท้ขึ้นก็จะกลายเป็นฟันเบียด ขึ้นผิดตำแหน่ง หรือฟันแท้อาจไม่ขึ้นเลย ส่งผลให้ทำความสะอาดยากขึ้น มีโอกาสเกิดฟันผุและเหงือกอักเสบได้ง่าย บางเคสจัดฟันแก้ได้ บางเคสต้องถอนฟันแท้เพื่อจัดฟัน หรือบางกรณีอาจหนักถึงขั้นจัดฟันไม่ได้

นอกจากนี้ยังมีปัญหาอื่น ๆ ตามมาเช่นทำให้ฟันแท้ผุไปด้วยทั้ง ๆ ที่เพิ่งขึ้น หรือส่งผลต่อการเรียนรู้ เพราะปวดฟันจนนอนไม่ได้ จนถึงหมดความมั่นใจในตัวเองเพราะถูกล้อว่าฟันหลอ และอาจส่งผลถึงพฤติกรรมการไปหาหมอฟัน ว่าต้องเจ็บ แล้วค่อยไปหา ทำให้กลัวการพบทันตแพทย์

2. เด็กเล็กสามารถแปรงฟันเองได

เมื่อเราแปรงฟันให้เขาสักระยะ เราอาจจะเป็นเขาเริ่มจับแปรงเอง และแปรงฟันตามเรา

เห็นแบบนั้นอย่าเพิ่งวางใจว่าเขาแปรงฟันเองได้แล้ว แต่อาจเป็นพฤติกรรมเลียนแบบที่เขาเรียนรู้จากเรา ซึ่งตามปกติแล้วเด็กเล็กอาจจะกำสิ่งของได้ แต่ยังไม่สามารถควบคุมกล้ามเนื้อในการโฟกัสทำสิ่งละเอียดอ่อนได้ อย่างการเขียนหนังสือ หรือแปรงฟัน

นั่นหมายความว่าเด็กจะเริ่มแปรงฟันได้จริง ๆ ก็ตอนอายุ 7 – 8 ขวบแล้ว สิ่งที่เราทำได้เมื่อเห็นเขาพยายามแปรงฟันเหมือนเรา ก็คือชื่นชมและให้กำลังใจเขา ซึ่งเขาแปรงฟันไม่สะอาดแน่นอนก็ให้เราก็ช่วยแปรงย้ำให้อีกที เพื่อความสะอาดแบบถี่ถ้วน

3. ให้เด็กเล็กดื่มน้ำผลไม้ ได้วิตามิน

เรื่องนี้แม้ว่าจะได้วิตามิน แต่การดื่มน้ำผลไม้อาจส่งผลเสียได้ แม้ว่าจะระบุข้างกล่อง 100% ก็ตาม สำหรับเด็กเล็กแล้วค่าน้ำตาลในน้ำผลไม้ถือว่าสูงมาก ๆ จนทำให้ฟันผุได้ เหมือนพ่อแม่ป้อนขนมให้บ่อย ๆ แต่แค่มีวิตามินเยอะกว่า ยิ่งให้ดื่มน้ำผลไม้ก่อนนอน ยังไงก็ฟันผุแน่นอน

นอกจากนี้ยังส่งผลต่อเรื่องอื่น ๆ อย่างน้ำหนักตัวเกิน หรืออาการเบื่ออาหาร ทำให้ขาดสารอาหารในการพัฒนาร่างกายอย่างเหมาะสม ดังนั้นเพื่อสุขภาพลูกน้อย ควรระมัดระวังการให้ดื่มน้ำผลไม้จะดีที่สุด และไม่ควรให้เด็กอายุต่ำกว่า 2 ขวบ ดื่มน้ำผลไม้เด็ดขาด

4. ไม่จำเป็นต้องหาหมอฟัน ตั้งแต่ฟันขึ้นซี่แรก

ถ้าใครเข้าใจแบบนี้เป็นเรื่องที่ผิดเลย เพราะการไปหาทันตแพทย์ตั้งแต่ลูกน้อย ก็เพื่อคุณพ่อคุณแม่ ได้รับคำแนะนำในการดูแลฟันน้ำนมของเจ้าตัวน้อย ว่าควรทำอย่างไรให้ถูกวิธีและสะอาดที่สุด

นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างความเคยชินของลูก ว่าการพบทันตแพทย์ ไม่จำเป็นต้องเจ็บก่อนแล้วค่อยหาเสมอไปนะ

5. ฟันผุเป็นเรื่องปกติ

จริง ๆ แล้วชีวิตของคนเรา เกิดมาไม่จำเป็นต้องฟันผุเลยก็ได้ ถ้ารักษาให้ดี ดังนั้นเรื่องของฟันผุ จึงไม่ใช่เรื่องปกติ เพราะเนื้อฟันกำลังจะเสียหาย และส่งผลตามมาอีกเยอะ

ถ้าเกิดพบว่าเจ้าตัวเล็กฟันผุเมื่อไหร่ ต้องรีบพาไปหาหมออย่ารอช้าเลยนะ เพราะถ้าผุจนต้องถอนฟัน อาจส่งผลต่อตำแหน่งฟันแท้ของเขาได้

6. ฟันซ้อนขึ้นในฟันน้ำนม ปล่อยไปเดี๋ยวก็เข้าที่เอง

บางเรื่องอาจเกิดขึ้นได้ แต่ถ้าลูกน้อยมีฟันซ้อนเกิดขึ้นไม่ว่าจะจากฟันน้ำนม หรือฟันแท้ซ้อน สิ่งที่ควรทำคือรีบพาไปหาทันตแพทย์ทันที เพราะการที่ฟันขึ้นซ้อนกันนั้น อาจส่งผลต่อโครงหน้า และฟันแท้ของเขาที่จะขึ้นตามมา และอาจส่งผลอื่น ๆ ต่อการเข้าสังคม เช่นพูดไม่ชัด จนโดนล้อ ขาดความมั่นใจได้ในที่สุด

7. บังคับลูกกินไม่ได้

เรื่องของขนมหวาน และอาหารมีประโยชน์ แม้ว่าเจ้าตัวเล็กจะชอบอย่างแรกมากกว่า และไม่ยอมกินของมีประโยชน์ หลายคนอาจเข้าใจว่าเราบังคับลูกตอนเด็ก ๆ ไม่ได้ ค่อยสอนตอนโต

แต่ที่จริงแล้วพ่อแม่ สามารถบังคับเขากินได้ว่า อะไรเป็นประโยชน์ หรือไม่เป็น เพื่อสุขภาพที่ดี และเพื่อฟันน้ำนมของเด็กเล็ก บางเวลาลูกอาจร้องไห้ขอนม หรือขนมกินนอกเวลาที่ควรกิน เราก็ต้องแข็งใจเข้าไว้ล่ะ

8. ลูกร้องไห้ตอนแปรงฟัน = มีปัญหาแน่นอน

ในฐานะที่เราเป็นผู้ใหญ่อาจเข้าใจว่า เด็กเล็กมีกระบวนการป้องกันตัว และการบอกสิ่งผิดปกติผ่านการร้องไห้

แต่จริง ๆ แล้วการร้องไห้ ระหว่างการแปรงฟันนั้นถือว่าเป็นเรื่องปกติมาก ๆ ที่เด็กอาจจะไม่คุ้นชิน สิ่งที่พ่อแม่ทำได้ก็คืออดทน และแปรงฟันด้วยความตั้งใจ ไม่เผลอดุเขา ที่สำคัญที่สุด คือตัวพ่อแม่เองก็ต้องรู้วิธีแปรงฟันที่ถูกต้องด้วย ดังนั้นอย่าลืมหาทันตแพทย์เพื่อขอคำแนะนำการแปรงฟันให้ลูกน้อยกันนะ

และนี่ก็คือ 8 เรื่องเข้าใจผิดในการดูแลฟันน้ำนมของลูก ถ้าใครที่กำลังมองหาผลิตภัณฑ์ดูแลช่องปากของเด็กคุณภาพเยี่ยม แวะมาเยี่ยมเยียนได้ที่ร้าน DragCura ทุกสาขา

คำเตือน: บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความเข้าใจและให้ความรู้ในเรื่องสุขภาพช่องปากทั่วไป ไม่ได้ใช้เพื่อแทนคำแนะนำ การวินิจฉัย หรือการรักษาจากผู้เชี่ยวชาญด้านทันตกรรม หากคุณมีคำถามเกี่ยวกับอาการหรือการรักษาทางการแพทย์ โปรดขอคำแนะนำจากทันตแพทย์หรือผู้ให้บริการด้านสุขภาพที่มีคุณสมบัติเหมาะสม