กลิ่นปากแรงมาก แปรงฟันก็ไม่หาย??

หลายคนอาจจะลองแปรงฟันด้วยยาสีฟันกลิ่นหอมสดชื่นแล้ว แต่ก็ยังมีกลิ่นปากอยู่ดี ต้องเข้าใจว่ายาสีฟันอาจไม่ใช่ทางออกเดียวของเรื่องนี้เสมอไป เราต้องมาดูที่สาเหตุว่าแท้จริงแล้วเกิดขึ้นจากอะไร แล้วแก้ให้ถูกจุด ก็จะลดปัญหานี้ลงได้

สาเหตุของกลิ่นปากที่เราอาจมองข้ามไป ก็คือการแปรงฟันที่ไม่สะอาดดี แล้วมีคราบเศษอาหารหลงเหลือ เกิดการหมักหมม ทำให้เกิดกลิ่นได้ ถ้าเราแปรงฟัน และใช้ตัวช่วยอื่น ๆ อย่างแปรงซอกฟัน หรือไหมขัดฟันทำความสะอาดในส่วนที่แปรงเข้าไม่ถึง จนคราบสกปรกหมด กลิ่นปากก็อาจจะหายไปได้

ส่วนอีกสาเหตุหนึ่งนั้น มาจากโรคในช่องปาก ที่ต้องให้ทันตแพทย์ช่วยตรวจสอบ ว่ามีฟันผุ เหงือกอักเสบ หินปูนเยอะ หรือมีแผลเกิดขึ้นในปากบ่อยหรือไม่ อาการเหล่านี้ก่อให้เกิดกลิ่นปากได้เช่นกัน

นอกจากนี้การสูบบุหรี่บ่อย ๆ การเคี้ยวหมาก รวมถึงกินอาหารที่มีกลิ่นจัดอย่าง สะตอ กระเทียมเป็นต้น นอกจากนี้การดื่มน้ำน้อยเกินไป ทำให้แบคทีเรียในช่องปากเจริญเติบโตได้ดี ก็เป็นอีกสาเหตุได้

ถ้าเกิดว่าเราสำรวจช่องปากเราทุกอย่างแล้ว มั่นใจว่าแปรงสะอาดทุกซอก ไปพบทันตแพทย์ตรวจแล้วสุขภาพฟันก็ดี แถมไม่ได้เข้าข่ายคนที่ชอบกินของมีกลิ่นแรง อาจเป็นไปได้ว่าต้นทางของกลิ่นปากไม่ได้มาจากช่องปากเอง หากแต่มาจากแหล่งอื่นอย่างลำคอ เช่น ต่อมทอนซิลโต ไม่สบายมีอาการเจ็บคอ อาการเหล่านี้ก็มีส่วนทำให้เกิดกลิ่นปากได้

หรือเป็นเรื่องระบบทางเดินหายใจ เป็นไซนัสอักเสบ เป็นหวัด ติดเชื้อในคอ มีน้ำมูกคัดจมูก แม้กระทั่งเรื่องของทางเดินอาหาร อาหารไม่ย่อย กรดไหลย้อนเป็นประจำ ขับลมออกจากกระเพาะอาหาร (เรอ) มีกลิ่นเปรี้ยว อาการท้องผูก สิ่งเหล่านี้ก็ทำให้เกิดกลิ่นปากได้เช่นกัน

สรุปแล้วการจะแก้ไขปัญหาของกลิ่นปากเราต้องหาสาเหตุอันดับแรกก่อน ว่ากลิ่นไม่พึงประสงค์นี้มาจากอะไร ค่อย ๆ แก้ไปทีละเรื่องรับรองว่าปัญหานี้หายได้อย่างแน่นอน

ขอบคุณ ข้อมูลทางทันตกรรมจาก
Dr.Catt Prevé