ผ่าตัดขากรรไกรมา ควรแปรงฟันอย่างไรดี?

พูดถึงเรื่อง การผ่านตัดขากรรไกร แล้ว อาจไม่ใช่เรื่องที่ทุกคนจะต้องเจอ การที่เรานะผ่าตัดขากรรไกรนั้น ก็มีหลายสาเหตุด้วยกัน เช่น เพื่อการจัดฟันให้สวยงาม หรือการปรับโครงหน้า แต่บางรายก็อาจจะต้องผ่าตัดเนื่องจาก ประสบอุบัติเหตุมานั่นเอง

แน่นอนว่าพอผ่าตัดขากรรไกรแล้ว ในช่องปากของเราจะต้องมีแผล อาจทำให้อ้าปากได้ไม่สุด และไม่สะดวก แต่การทานอาหารก็ยังเป็นเรื่องสำคัญ และเมื่ออาหารกับช่องปากมาพบกัน เรื่องของคราบแบคทีเรียก็ต้องเกิดขึ้นแน่นอน

ดังนั้นการแปรงฟันจึงเป็นเรื่องที่สำคัญอยู่เหมือนเดิม ไม่เช่นนั้นฟันของเราอาจจะผุได้ ถึงตรงนี้หลายคนอาจสงสัยว่า จะแปรงอย่างไรดี เพราะถ้าแปรงตามปกติ รับรองว่าเลือดออก หรืออาจทำให้แผลเปิดได้แน่นอน

สำหรับการแปรงฟันในช่องปากนั้น เราต้องใช้แปรงสีฟันที่มีขนนุ่มมาก ๆ ซึ่งขอแนะนำเป็นแปรงสีฟันที่ผลิตเพื่อคนไข้ผ่าตัดในช่องปากโดยเฉพาะ ซึ่งในท้องตลาดมีหลายยี่ห้อที่มีแปรงแบบนี้ โดยขนแปรงจะนุ่มเป็นพิเศษมากๆ นุ่นกว่าแปรงปกติทั่วไป และใช้ได้ประมาณ 1 – 2 อาทิตย์หลังผ่าตัด

แปรงสำหรับแผลผ่าตัด มีความสามารถพอจะเอาคราบแบคทีเรียที่อยู่บริเวณรอบแผลออกได้บ้าง โดยที่ไม่ทำให้เจ็บ หรือแผลเปิดออกไม่มากกว่าเดิม แต่เราจะใช้แปรงประเภทนี้นานๆ ไม่ได้ด้วยความที่ขนแปรงนุ่มมากๆ จะไม่สามารถเอาคราบแบคทีเรีย หรือเศษอาหารที่ติดอยู่ตามฟันออกได้

ดังนั้นควรใช้แปรงเพื่อคนผ่าตัดเป็นเวลา 1-2 สัปดาห์ หลังจากนั้น ให้ใช้แปรงปกติที่มีขนนุ่มเมื่อแผลในช่องปากดีขึ้น และเมื่อแผลหายปกติแล้วก็ขอแนะนำว่าอย่าลืมใช้แปรงซอกฟัน หรือไหมขัดฟันร่วมด้วย เพื่อทำความาะอาดซอกฟันในส่วนที่แปรงเข้าไม่ถึง เพื่อการดูแลฟันอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ห่างไกลจากฟันผุแน่นอน

ขอบคุณ ข้อมูลทางทันตกรรมจาก
Dr.Catt Prevé